Bệnh Hắc Lào Có Chữa Khỏi Được Không, Chữa Thế Nào?

Hắc lào là một bệnh lý da liễu ai cũng có thể gặp phải, bệnh xuất hiện ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể kèm theo các triệu chứng ngứa rát, nổi mẩn đỏ,…. Nhiều người đang và chưa gặp phải tình trạng này thắc mắc liệu bệnh hắc lào có chữa khỏi được không? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn đọc câu hỏi trên và đồng thời cung cấp thêm một vài cách điều trị bệnh an toàn và hiệu quả.

Bệnh hắc lào có chữa khỏi được không? 

Trước khi đưa ra lời giải đáp cho thắc mắc bệnh hắc lào có chữa khỏi được không, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn một vài thông tin cơ bản về bệnh lý này. Theo đó, tác nhân chính gây bệnh hắc lào thuộc nhóm Dermatophytes, trong đó 2 loại thường gặp nhất là trychophyton và epidermophyton. Hắc lào tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt đời thường của người bệnh. Chính vì thế, việc điều trị hắc lào tận gốc, ngăn chặn tái phát và lây lan cho người khác vô cùng quan trọng. 

Hắc lào tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu
Hắc lào tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu

Giải đáp về vấn đề bệnh hắc lào có chữa khỏi được không, các chuyên gia cho biết, các triệu chứng của bệnh sẽ được kiểm soát và chữa khỏi nếu vi sinh nấm gây bệnh bị tiêu diệt. Khi ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể tự điều trị và chăm sóc tại nhà bằng các mẹo dân gian hoặc theo đơn thuốc kê của bác sĩ. 

Trường hợp bệnh nặng, người bệnh phải liên hệ cơ sở y tế và thực hiện đúng phác đồ điều trị của bác sĩ để tránh xảy ra tình trạng bội nhiễm. Nếu không nghiêm túc điều trị thì bệnh hắc lào sẽ tiến triển rất nhanh, thậm chí chuyển sang giai đoạn mãn tính khiến việc điều trị dứt điểm trở nên khó khăn hơn. 

Nguyên tắc quan trọng khi điều trị hắc lào chính là điều trị liên tục đến khi da lành và thực hiện thoa thuốc 2 tuần sau đó để ngăn ngừa tái phát. Trường hợp không cải thiện bệnh sau 4 tuần điều trị, người bệnh phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán kỹ và tư vấn phác đồ điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, trong quá trình chữa bệnh, người bệnh cần tuân theo chỉ định của bác sĩ, bôi hoặc uống thuốc đúng liều lượng, không được lạm dụng và bôi sang vùng da khỏe mạnh. 

Thời gian phục hồi bệnh hắc lào bao lâu?

Bên cạnh vấn đề bệnh hắc lào có chữa khỏi được không, khoảng thời gian để khỏi bệnh cũng được nhiều người quan tâm. Thực tế, không thể xác định chính xác thời gian điều trị hắc lào. Bởi tốc độ khỏi bệnh nhanh hay chậm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: 

  • Mức độ da bị tổn thương: Da bị hắc lào nhẹ sẽ dễ điều trị hơn vùng da mức độ nặng. Thông thường với trường hợp tổn thương da do hắc lào gây ra nhẹ, bệnh có thể cải thiện chỉ khoảng 5-7 ngày điều trị tại nhà. 
  • Cơ địa: Đây là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến khoảng thời gian điều trị hắc lào. Đa số người cơ địa nhạy cảm, hệ miễn dịch và sức đề kháng yếu sẽ tốn nhiều thời gian điều trị hơn so với người bình thường. 
  • Phương pháp điều trị: Chọn đúng phương pháp điều trị, thích hợp với cơ địa và mức độ tổn thương da thì thời gian điều trị bệnh sẽ nhanh hơn. 
  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt: Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học giúp tăng sức đề kháng, nhờ đó, người bệnh có thể tiếp nhận điều trị tốt hơn. 
  • Tuân thủ phác đồ điều trị: Nếu chọn đúng phương pháp nhưng người bệnh không thực hiện chính xác phác đồ điều trị thì kết quả nhận về là con số 0. Điều này vừa lãng phí thời gian vừa khiến bệnh nặng hơn. 
Thực tế, không thể xác định chính xác bệnh hắc lào biết mất sau bao lâu điều trị
Thực tế, không thể xác định chính xác bệnh hắc lào biết mất sau bao lâu điều trị

Các phương pháp điều trị bệnh hắc lào hiệu quả

Bệnh hắc lào có chữa khỏi được không phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng bệnh và lựa chọn cách chữa phù hợp. Hiện nay, có rất nhiều biện pháp điều trị hắc lào nhưng mỗi cách chữa sẽ có ưu nhược điểm và các lưu ý khác nhau. Nếu bạn chưa biết rõ về những phương pháp chữa bệnh hắc lào, hãy tham khảo ngay thông tin sau đây của chúng tôi. 

Sử dụng thuốc Tây y

Thuốc Tây y thường được các bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng đối với người bị hắc lào mức độ nặng. Tùy vào triệu chứng cũng như các vấn đề liên quan, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp cho người bệnh. Một số thuốc Tây y được khuyên dùng điều trị hắc lào có thể kể đến như: 

  • Kem bôi kháng nấm: Thường là các loại kem bôi như econazol, ketoconazol, miconazol,… Chúng có khả năng ức chế hoạt động của nấm gây bệnh hắc lào cực hiệu quả. Đồng thời, các loại kem bôi này còn giúp giảm ngứa ngáy do hắc lào gây ra.
  • Thuốc uống kháng nấm: Bên cạnh thuốc dạng bôi, thuốc kháng nấm đường uống cũng được các bác sĩ kê đơn trong trường hợp người bệnh bị tổn thương da vùng rộng. Một số loại thuốc dạng uống phổ biến gồm griseofulvin, itraconazole, ketoconazol, fluconazole,…. Đặc biệt, kết hợp thuốc bôi và uống sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị và tiết kiệm thời gian. 
  • Kháng sinh: Khi vùng da bị hắc lào có dấu hiệu bội nhiễm, bác sĩ sẽ cân nhắc kê đơn thuốc kháng sinh cho người bệnh. Nhóm thuốc này giúp ngăn ngừa tổn thương da sâu và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng. 
  • Thuốc điều trị tại chỗ: Nhóm thuốc này gồm acid acetylsalicylic, acid salicylic, acid benzoic, natri salicylat, antimycose,… giúp tiêu diệt và ngăn chặn khả năng phát triển của vi nấm.
Tùy vào triệu chứng, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc chữa hắc lào phù hợp cho người bệnh
Tùy vào triệu chứng, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc chữa hắc lào phù hợp cho người bệnh

Lưu ý, trong quá trình sử dụng thuốc, nếu cơ thể xuất hiện những dấu hiệu dị ứng bất thường thì người bệnh phải ngưng ngay lập tức. Đồng thời, uống hoặc bôi thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, tránh lạm dụng dẫn đến biến chứng và phản ứng phụ ngoài ý muốn. 

Áp dụng các mẹo dân gian

Người bị hắc lào thể nhẹ có thể tự điều trị tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc áp dụng các mẹo dân gian với nguyên liệu thiên nhiên, an toàn, lành tính. Bạn đọc có thể tham khảo một vài bài thuốc dân gian trị hắc lào sau đây: 

  • Củ riềng tươi: Rửa sạch một củ riềng tươi, thái nhỏ, giã hoặc nghiền nát rồi đắp lên vùng da bị hắc lào. Để khoảng nửa tiếng rồi rửa lại bằng nước sạch. Lưu ý, vệ sinh sạch sẽ vùng da tổn thương trước khi đắp riềng. 
  • Dùng nước muối loãng: Hòa tan 1 thìa muối vào 300ml nước sạch. Cho hỗn hợp vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 10 phút rồi lấy ra. Nhúng trực tiếp băng gạt y tế vào dung dịch nước muối rồi đắp lên vùng da tổn thương do hắc lào. 
  • Dùng nghệ tươi: Rửa sạch 1 củ nghệ tươi, giã hoặc nghiền nát bằng máy xay, vắt lấy nước. Sau đó, nhúng trực tiếp bông y tế vào nước nghệ rồi thoa lên da bị hắc lào. Không rửa lại cho đến khi tắm. Phương pháp này được khuyên dùng trong giai đoạn da đang phục hồi. 
  • Chữa hắc lào bằng chuối xanh: Đây là một “thần dược” cực tốt trong việc làm lành vết thương, thúc đẩy quá trình phục hồi da nhanh hơn và tiêu diệt vi nấm gây bệnh. Bạn có thể thái lát chuối xanh thành từng miếng mỏng rồi đắp trực tiếp lên vùng da bị tổn thương, để nhựa thẩm thấu tốt. 

Lưu ý, các mẹo dân gian thường tốn nhiều thời gian điều trị hơn để cải thiện tình trạng bệnh nên bạn đọc cần kiên nhẫn áp dụng, không bỏ ngang giữa chừng. Đồng thời, người bệnh cần cẩn trọng và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng các phương pháp này cho vùng da nhạy cảm như nách, háng,….

Chuối xanh làm lành vết thương, thúc đẩy quá trình phục hồi da
Chuối xanh làm lành vết thương, thúc đẩy quá trình phục hồi da

Những lưu ý trong quá trình chữa bệnh hắc lào

Tùy vào mức độ nặng nhẹ của vùng da bị hắc lào cũng như cơ địa, người bệnh sẽ lựa chọn phương pháp điều trị tối ưu nhất. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý một vài điều sau khi điều trị bệnh để tránh xảy ra tác dụng phụ ngoài ý muốn: 

  • Đối với mẹo dân gian, bạn đọc phải lựa chọn nguyên liệu phù hợp với da, dùng đúng cách và sử dụng đúng liều lượng. 
  • Trường hợp sử dụng thuốc Tây, người bệnh nên tuân thủ theo chỉ định và đơn kê của bác sĩ, không tự ý thay đổi liều lượng cũng như thời gian uống khi chưa được yêu cầu. 
  • Thường xuyên dưỡng ẩm cho da bằng cách uống đủ nước, cấp ẩm cho da thông qua các loại mỹ phẩm an toàn, lành tính, hợp với da,….
  • Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi khoa học, sinh hoạt lành mạnh để tăng sức đề kháng và nâng cao hệ miễn dịch. 
  • Trong khi dùng thuốc bôi, không được bôi lan sang các vùng da khỏe mạnh để tránh lây lan. 
  • Vệ sinh vùng da tổn thương sạch sẽ trước khi áp dụng các bài thuốc dân gian. 

Với những thông tin chia sẻ ở trên chắc hẳn bạn đọc đã có câu trả lời cho thắc mắc bệnh hắc lào có chữa khỏi được không. Về cơ bản, bệnh hắc lào ở mức độ nhẹ sẽ cải thiện nhanh chóng nếu áp dụng phương pháp phù hợp và chăm sóc đúng cách. Trường hợp nghiêm trọng hơn, người bệnh nên liên hệ cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để được tư vấn và hướng dẫn điều trị. 

Array

Bị hắc lào kiêng gì thì tốt? Top những món nên ăn để hỗ trợ điều trị

Bị hắc lào kiêng ăn gì thì tốt cho người bệnh, điều này không phải ai cũng biết. Việc ăn uống đúng cách sẽ ảnh…
Hắc Lào Có Lây Không Và Có Nguy Hiểm Đến Tính Mạng?

Hắc Lào Có Lây Không Và Có Nguy Hiểm Đến Tính Mạng?

Hắc lào là một bệnh da liễu gây nên nhiều nỗi “ám ảnh" cho người mắc, bởi chúng gây ra những cơn ngứa ngáy và…