[Giải Đáp] Bà Bầu Có Uống Được Đông Trùng Hạ Thảo Không?

Nấm trùng thảo rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải đối tượng nào cũng có thể tùy tiện sử dụng. Vậy bà bầu có uống được đông trùng hạ thảo không và cần lưu ý những gì? Bài viết ngay sau đây sẽ có những thông tin bổ ích cho bạn về vấn đề này.

Tìm hiểu bà bầu có uống được đông trùng hạ thảo không?

Phụ nữ mang thai là đối tượng cần có chế độ dinh dưỡng và chăm sóc đặc biệt. Việc bà bầu sử dụng bất cứ thực phẩm chức năng nào nhằm mục đích tăng cường sức khỏe cũng cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Đó là lý do vì sao rất nhiều chị em đều có chung thắc mắc “Bà bầu uống đông trùng hạ thảo được không?”.

Về vấn đề trên, các bác sĩ sản khoa và chuyên gia dinh dưỡng đều khẳng định rằng: Phụ nữ mang thai hoàn toàn có thể sử dụng đông trùng hạ thảo. Tuy nhiên việc dùng dược liệu này cần phải đúng cách, đúng liều lượng và đúng thời điểm để tránh gây phản tác dụng.

Bà bầu có uống được đông trùng hạ thảo không là thắc mắc của nhiều người
Bà bầu có uống được đông trùng hạ thảo không là thắc mắc của nhiều người

Theo đó, thời điểm thích hợp để bà bầu sử dụng đông trùng hạ thảo bao gồm:

  • 3 tháng giữa thai kỳ: Đây là lúc thai nhi đã ổn định trong bụng mẹ. Ở giai đoạn này, việc bổ sung thêm đông trùng hạ thảo sẽ giúp mẹ xua tan cảm giác mệt mỏi, kích thích ăn ngon miệng và ngủ sâu giấc.
  • 3 tháng cuối của thai kỳ: Bà bầu sử dụng đông trùng hạ thảo trong giai đoạn này có thể hạn chế nguy sinh non, chống rạn da và làm đẹp da… Bên cạnh đó, thai nhi trong bụng mẹ cũng có thể phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí não.

Khi nào bà bầu không nên uống đông trùng hạ thảo?

Như vậy với thắc mắc bà bầu có nên ăn đông trùng hạ thảo thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, không phải phụ nữ mang thai nào cũng có thể sử dụng dược liệu này. Theo khuyến cáo của các bác sĩ, những đối tượng không nên dùng nấm trùng thảo dưới mọi hình thức bao gồm:

  • 3 tháng đầu thai kỳ là thời điểm thai nhi bắt đầu làm tổ và chưa phát triển ổn định trong bụng mẹ. Do đó, việc sử dụng bất cứ loại dược liệu nào lúc này đều có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe em bé trong bụng mẹ. Ngoài ra, vào tuần thứ 11 – 12 của thai kỳ, nếu mẹ bầu sử dụng nấm trùng thảo không đúng cách có thể tác động xấu tới quá trình hình thành bộ phận sinh dục của thai nhi.
  • Bà bầu bị rối loạn đông máu tuyệt đối không nên sử dụng đông trùng hạ thảo. Nguyên nhân là do dược liệu này có khả năng tăng sinh tế bào hồng cầu, thúc đẩy lưu thông máu, từ đó làm tăng nguy cơ mất máu khi có vết thương hở.
Bà bầu bị rối loạn đông máu không nên dùng đông trùng hạ thảo
Bà bầu bị rối loạn đông máu không nên dùng đông trùng hạ thảo
  • Mẹ bầu đang mắc một số bệnh lý nền như ung thư, tiểu đường không nên sử dụng nấm trùng thảo khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Bởi dược liệu này khi đi vào cơ thể có thể gây tương tác với thuốc, đặc biệt là thuốc ức chế miễn dịch và thuốc làm loãng máu.
  • Thai phụ bị dị ứng với nhộng tằm không nên dùng đông trùng hạ thảo.
  • Thai phụ bị sốt cao khi dùng đông trùng hạ thảo có thể làm tăng thân nhiệt. Nguyên nhân là dược liệu này có tính ấm, dễ gây phát ban, mẩn đỏ, nóng trong khi dùng quá nhiều.
  • Không dùng nấm trùng thảo cho bà bầu mắc các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ. Cơ chế hoạt động của dược liệu này là kích thích hoạt động của hệ thống miễn dịch nên sẽ làm nghiêm trọng thêm các triệu chứng của những bệnh lý nêu trên.

7 tác dụng của nấm trùng thảo với bà bầu

Đông trùng hạ thảo có chứa rất nhiều thành phần quý đối với sức khỏe người dùng, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Cụ thể, những tác dụng của dược liệu này có thể mang lại cho bà bầu bao gồm:

  • Bồi bổ sức khỏe: Đông trùng hạ thảo chứa tới 17 loại Axit Amin cùng hàm lượng lớn Vitamin và khoáng chất. Đây đều là những thành phần giúp bồi bổ, cải thiện sức khỏe cho bà bầu, đặc biệt là trong 3 tháng cuối thai kỳ.
  • Tăng cường lưu thông máu: Nếu phụ nữ mang thai gặp phải tình trạng thiếu máu thì việc dùng đông trùng hạ thảo có thể cải thiện hiệu quả tình trạng này. Hoạt chất D-mannitol có trong dược liệu này chính là thành phần vô cùng tốt giúp tăng sinh tế bào hồng cầu, thúc đẩy lưu thông máu và ổn định nhịp tim.
  • Bổ sung Canxi: Lượng canxi có trong đông trùng hạ thảo giúp bà bầu giảm thiểu đáng kể tình trạng đau nhức xương khớp và nâng cao khả năng vận động.
  • Phòng ngừa bệnh: Các Vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa trong cơ thể giúp tăng sinh tế bào bạch cầu, nâng cao sức đề kháng. Nhờ đó, phụ nữ mang thai khi dùng dược liệu này sẽ có hệ miễn dịch tốt hơn, ngăn ngừa một số loại bệnh tật thông thường.
Nấm trùng thảo giúp bà bầu phòng ngừa bệnh tật hiệu quả
Nấm trùng thảo giúp bà bầu phòng ngừa bệnh tật hiệu quả
  • Cải thiện hệ hô hấp: Đông trùng hạ thảo đặc biệt tốt cho những bà bầu bị khó thở hoặc mắc chứng hen suyễn, viêm phế quản nhờ hoạt chất Cordycepin.
  • Ngăn ngừa viêm nhiễm phụ khoa: Phụ nữ mang thai rất dễ mắc phải các chứng viêm nhiễm phụ khoa. Lúc này, việc sử dụng đông trùng hạ thảo thường xuyên sẽ là giải pháp tốt để ức chế các Protein – tác nhân chính làm gia tăng triệu chứng viêm.
  • Ngăn ngừa trầm cảm: Nấm trùng thảo giúp mẹ bầu ăn ngon, ngủ khỏe, điều tiết cảm xúc để tinh thần luôn thoải mái. Đây chính là yếu tố vô cùng quan trọng giúp chị em ngăn chặn chứng trầm cảm khi mang thai.

Cách chế biến đông trùng hạ thảo cho bà bầu hiệu quả nhất

Bà bầu không thể sử dụng đông trùng hạ thảo một cách tùy tiện. Thay vì pha trà, ngâm rượu hay ăn trực tiếp, chị em nên dùng loại dược liệu này để chế biến thành món ăn thơm ngon, bổ dưỡng cho cả mẹ và thai nhi.

Sau đây là 3 cách chế biến đông trùng hạ thảo cho bà bầu tốt nhất mà bạn nên áp dụng:

Gà tiềm đông trùng hạ thảo:

  • Chuẩn bị 1 con gà ta hoặc gà ác loại khoảng 1kg, 5 con đông trùng hạ thảo và các loại gia vị nêm nếm.
  • Sơ chế sạch gà và chặt miếng vừa ăn, sau đó cho vào nồi đất hầm cùng hành và gừng.
  • Khi gà đã chín mềm thì cho thêm nấm trùng thảo vảo, nêm nếm gia vị cho vừa ăn, đun nhỏ lửa thêm 10 phút rồi tắt bếp là hoàn thành.

Đông trùng hạ thảo chưng yến:

  • Chuẩn bị 3gr nấm trùng thảo, 12gr tổ yến, bát sứ, một chút đường phèn.
  • Ngâm tổ yến trong nước cho đến khi mềm ra (khoảng 10 phút) sau đó vớt ra để ráo.
  • Cho tổ yến vào bát sứ và hấp cách thủy cùng đường phèn trong khoảng 15 phút.
  • Tiếp tục cho thêm nấm trùng thảo vào bát tổ yến, chưng thêm 5 phút thì tắt bếp và dùng ngay khi còn ấm nóng.
Yến chưng đông trùng hạ thảo rất tốt cho phụ nữ mang thai
Yến chưng đông trùng hạ thảo rất tốt cho phụ nữ mang thai

Cháo chim bồ câu nấm trùng thảo:

  • Chuẩn bị 2 con chim bồ câu đã sơ chế sạch, 10gr nấm trùng thảo, 100gr hạt sen, 3 nắm gạo trắng, các giá vị gừng, đường phèn, muối.
  • Chim bồ câu rửa sạch rửa sạch, hạt sen luộc sơ qua với nước sôi và vớt ra để ráo.
  • Cho chim bồ câu và hạt sen vào nồi hấp cùng vài lát gừng tươi trong 15 phút.
  • Gạo vo sạch sau đó cho vào nồi hầm cùng chim bồ câu và hạt sen trong 1 – 2 tiếng.
  • Khi cháo nhừ, cho thêm đông trùng hạ thảo, nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi đun nhỏ lửa thêm khoảng 7 – 10 phút thì tắt bếp và thưởng thức.

Lưu ý khi sử dụng nấm trùng thảo cho bà bầu

Việc sử dụng đông trùng hạ thảo cho bà bầu cần hết sức thận trọng và tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc sau:

  • Trước khi sử dụng đông trùng hạ thảo hãy tìm tới sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa về cách dùng, liều dùng và thời điểm sử dụng.
  • Đông trùng hạ thảo mặc dù là nguyên liệu an toàn nhưng nếu dùng quá liều lượng có thể gây nóng trong, đau bụng, buồn nôn và khô miệng.
  • Chỉ mua đông trùng hạ thảo tại các địa chỉ bán uy tín, có thể cung cấp đầy đủ các giấy tờ về nguồn gốc, xuất xứ và chứng nhận an toàn thực phẩm.
  • Đông trùng hạ thảo chỉ là thực phẩm chức năng bồi bổ sức khỏe, không thể thay thế các loại Vitamin và khoáng chất mà bác sĩ kê đơn cho bà bầu trong thời kỳ mang thai.

Toàn bộ thông tin trên là lời giải đáp cho thắc mắc bà bầu có uống được đông trùng hạ thảo không. Đây là dược liệu rất tốt cho sức khỏe người dùng, nhất là phụ nữ mang thai. Do đó, chị em nên sử dụng nấm trùng thảo thường xuyên dưới sự tư vấn và theo dõi của bác sĩ để bồi bổ cơ thể, hỗ trợ phát triển của thai nhi.

Array
Đông Trùng Hạ Thảo Có Nóng Không Và Một Số Lưu Ý Khi Dùng

Đông Trùng Hạ Thảo Có Nóng Không Và Một Số Lưu Ý Khi Dùng

Đông trùng hạ thảo có nóng không vẫn đang là thắc mắc chung của rất nhiều người. Đây là loại dược liệu rất tốt cho…
Tìm Hiểu Người Gầy Có Nên Uống Đông Trùng Hạ Thảo Không?

Tìm Hiểu Người Gầy Có Nên Uống Đông Trùng Hạ Thảo Không?

Nấm trùng thảo vốn có tính ấm, dùng nhiều có thể gây nóng trong. Do đó, có rất nhiều người thắc mắc rằng người gầy…
[Giải Đáp] Sau Sinh Có Uống Được Đông Trùng Hạ Thảo Không?

[Giải Đáp] Sau Sinh Có Uống Được Đông Trùng Hạ Thảo Không?

Sau sinh có uống được đông trùng hạ thảo không là thắc mắc chung của rất nhiều bà mẹ bỉm sữa. Bởi dược liệu này…
Chuyên Gia Giải Đáp Uống Đông Trùng Hạ Thảo Có Béo Không?

[Chuyên Gia Giải Đáp] Uống Đông Trùng Hạ Thảo Có Béo Không?

Đông trùng hạ thảo là một trong những dược liệu quý có giá bán đắt đỏ. Với những người có thể trạng gầy yếu, uống…
[Giải Đáp Chi Tiết] Uống Đông Trùng Hạ Thảo có đẹp da không?

[Giải Đáp Chi Tiết] Uống Đông Trùng Hạ Thảo Có Đẹp Da Không?

Đông Trùng Hạ Thảo là một trong những “thần dược” đối với sức khỏe với giá bán cực kỳ đắt. Thế nhưng không phải ai…
[Giải Đáp Chi Tiết] Đông Trùng Hạ Thảo Tươi Hay Khô Tốt Hơn?

[Giải Đáp Chi Tiết] Đông Trùng Hạ Thảo Tươi Hay Khô Tốt Hơn?

Đông Trùng Hạ Thảo là dược liệu chứa nhiều loại dưỡng chất, Vitamin và khoáng hất có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên,…
Đang Bị Tiểu Đường Có Uống Được Đông Trùng Hạ Thảo Không?

Đang Bị Tiểu Đường Có Uống Được Đông Trùng Hạ Thảo Không?

Tiểu đường có uống được đông trùng hạ thảo không là là thắc mắc chung của rất nhiều người bệnh. Về vấn đề này, theo…
[Góc Chia Sẻ] Đông Trùng Hạ Thảo Có Tác Dụng Gì Với Phụ Nữ

[Góc Chia Sẻ] Đông Trùng Hạ Thảo Có Tác Dụng Gì Với Phụ Nữ?

Theo nhiều nghiên cứu, Đông Trùng Hạ Thảo được xem như là bài thuốc quý giúp duy trì sức khỏe và sắc đẹp cho phụ…