Bấm Huyệt Đau Bao Tử Có Hiệu Quả Không? Hướng Dẫn Cách Thực Hiện

Bấm huyệt đau bao tử là một trong những phương pháp Y học cổ truyền được được nhiều người áp dụng. Bởi nó đem đến tác dụng giảm các cơn đau tức bụng nhanh chóng. Tuy nhiên, để cách chữa này phát huy được hiệu quả, người bệnh cần thực hiện đúng chỉ dẫn trong bài viết dưới đây.

Bấm huyệt đau bao tử có hiệu quả thế nào?

Phương pháp bấm huyệt trong Y học cổ truyền được nghiên cứu, phát triển và lưu truyền rộng rãi từ ngàn đời nay. Theo các chuyên gia lý giải, huyệt là sự giao nhau của hai luồng khí tồn tại bên trong và bên ngoài của cơ thể. Điều quan trọng là toàn bộ tạng phủ và kinh mạch có mối quan hệ mật thiết với các huyệt vị.

Công dụng của bấm huyệt đau bao tử
Công dụng của bấm huyệt đau bao tử

Bên cạnh đó, các huyệt vị đều nằm ở vị trí cố định cụ thể, bởi vậy khi chúng ta kích thích đúng thì các bộ phận của một nội tạng nào đó và huyệt lân cận sẽ có phản ứng. Từ những phản ứng này có thể giúp người bệnh đạt được hiệu quả điều trị mong muốn.

Theo Đông y, đau bao tử, đau dạ dày còn được gọi là chứng “vị quản thống”. Nguyên nhân xuất hiện tình trạng này là do chế độ sinh hoạt không điều độ, sử dụng các thực phẩm kém lành mạnh dẫn đến khí huyết ngưng trệ tại các cơ quan Tỳ và Vị. Để hiện tượng này kéo dài có khả năng gây suy giảm chức năng của dạ dày, hệ tiêu hóa dẫn đến các chứng bệnh như đau bao tử, đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn,…

Áp dụng phương pháp bấm huyệt đau bao tử có khả năng làm dịu các cơn đau nhanh chóng, tăng cường các chức năng tiêu hóa cho người bệnh. Nguyên nhân bởi các biện pháp xoa bóp, day ấn tác động trực tiếp vào các huyệt vị giúp lưu thông khí huyết, đồng thời giải phóng các khí trệ.

Tuy nhiên, bởi ưu điểm của phương pháp này là giảm đau nhanh chóng nên chỉ mang đến tác dụng tạm thời, không giải quyết được tận gốc căn nguyên gây bệnh. Bởi vậy, trong những trường hợp cơn đau xuất hiện thường xuyên, người bệnh có thể áp dụng phương pháp này để hỗ trợ giảm đau và cải thiện các triệu chứng bệnh kết hợp với việc dùng thuốc. Còn với những cơn đau dữ dội, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám cũng như tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. Vậy bị đau bao tử nên làm gì? Hãy cùng theo dõi qua nội dung dưới đây.

Hướng dẫn cách thực hiện nhanh chóng, hiệu quả

Bấm huyệt đau bao tử là phương pháp hỗ trợ điều trị các triệu chứng và giúp giảm các cơn đau nhanh chóng cho người bệnh. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như mong muốn, bạn phải thực hiện đúng chỉ dẫn. Nếu áp dụng sai cách không những không có được hiệu quả mà còn gây ra nhiều nguy hại cho sức khỏe. Dưới đây là một vài hướng dẫn của các chuyên gia, người bệnh có thể tham khảo:

Xoa bụng chuẩn bị bấm huyệt đau bao tử

Trước khi tiến hành bấm huyệt, người bệnh nên thực hiện các bước khởi động như xoa bóp vùng bụng. Tác dụng của việc này mang lại có thể kể đến như:

Xoa bóp trước khi bấm huyệt
Xoa bóp trước khi bấm huyệt
  • Cơ thể làm quen với lực tác động của việc xoa bóp, day ấn từ lòng bàn tay.
  • Các tác động này giúp làm nóng phần mô mềm.
  • Xoa bóp vùng bụng có tác dụng tăng cường nhu động ruột và kích thích tuần hoàn máu.

Để thực hiện việc xoa bóp này dễ dàng hơn và giúp cơ bụng được thư giãn tốt, người bệnh nên thoa một lớp tinh dầu mỏng lên trên bụng. Sau đó thực hiện theo quy trình chi tiết dưới đây:

  • Bước 1: Xoa vuốt vùng bụng: Người bệnh nằm thẳng trên một mặt phẳng, cơ thể thả lỏng, thư giãn. Tiếp đó, đặt hai tay lên trên rốn, bắt đầu trượt tay lên xuống từ trái qua phải theo chuyển động hình tròn để làm mềm và nóng các cơ tại vùng bụng.
  • Bước 2: Xoa bóp cơ bụng: Người bệnh dùng các đầu ngón tay xoa bóp nhẹ nhàng cơ bụng từ thấp rồi kéo dần dần lên cao và thả xuống. Lặp lại động tác này khoảng 5 lần sẽ giúp kích thích khí huyết lưu thông. Sau đó, tiếp tục dùng tay nhào bóp cơ bụng 5 lần theo hướng từ trên xuống dưới để tác động sâu vào bộ phận bên trong của hệ tiêu hóa. Từ đó biện pháp bấm huyệt đau bao tử có thể đạt hiệu quả cao hơn.
  • Bước 3: Thực hiện day, ấn khung đại tràng: Dùng đầu ngón tay để day, ấn nhẹ nhàng vùng bụng theo dọc khung đại tràng, giúp bộ phận này được thư giãn.
  • Bước 4: Tiến hành ấn cơ: Người bệnh úp hai bàn tay lên phía ngoài của vùng bụng. Tiếp đó, lần lượt đưa các ngón tay dần về phía bên trong. Thực hiện động tác này liên tục khoảng 3 – 4 lần.
  • Bước 5: Rung cơ bụng: Người bệnh dùng hai bàn tay để nắm phần thịt ở chính giữa bụng rồi thực hiện nhấc lên, hạ xuống với tốc độ nhanh, lực mạnh để rung cơ bụng.
  • Bước 6: Lắc cơ bụng: Dùng hai bàn tay xoa vào nhau cho nóng rồi tiến hành lắc cơ bụng từ trái sang phải và theo hướng ngược lại, mỗi bên khoảng 3 lần. Sau đó, dùng hai tay nắm chặt hai cổ chân và tiến hành rung lắc chân để cơ bụng được tác động một cách gián tiếp.

Trước khi tiến hành bấm huyệt đau bao tử, nếu người bệnh thực hiện các bước xoa bóp vùng bụng như trên, hiệu quả đạt được sẽ cao hơn rất nhiều.

Cách bấm tại các huyệt cụ thể

Trên cơ thể của mỗi người có rất nhiều huyệt vị khác nhau và tương ứng với các bộ phận. Vì vậy, người bệnh cần xác định được đúng huyệt vị và bấm đúng cách mới có thể đạt được hiệu quả.

Khi bấm, người bệnh cần giữ tay vuông góc với huyệt vị và thực hiện bấm từ từ đến khi có cảm giác bị tức nặng. Thường sẽ duy trì lực bấm này trong khoảng 1 phút thì dừng lại. Khi bấm lực sẽ mạnh hơn so với khi xoa bóp, vì vậy người bệnh tránh day thêm gây ra đau và bầm tím các mô.

Vậy bị đau bao tử nên bấm những huyệt nào để giúp giảm các cơn đau nhanh chóng? Dưới đây là một số huyệt quan trọng có thể xoa dịu cơn đau vào lúc này mà bạn có thể áp dụng:

Bấm huyệt Thái Xung:

  • Vị trí: Huyệt Thái Xung nằm cách khe giữa của ngón chân số 1 và ngón chân số 2, khoảng cách là 1.5 thốn theo chiều đi lên. Hoặc người bệnh có thể sờ dọc theo xương đốt sống của ngón chân cái, huyệt này nằm ở vị trí nối giữa xương ngón 1 và ngón 2.
Bấm huyệt đau bao tử - Huyệt Thái Xung
Bấm huyệt đau bao tử – Huyệt Thái Xung
  • Tác dụng: Bấm huyệt Thái Xung sẽ giúp tức can dương, thanh can hỏa, bình can, lý huyết và sơ thiết thấp nhiệt ở hạ tiêu. Bên cạnh đó nên bấm đồng thời cùng với huyệt Túc Tam Lý và Tam Âm Giao để hỗ trợ chữa các triệu chứng bệnh đau dạ dày tốt hơn.
  • Cách thực hiện: Người bệnh dùng đầu ngón tay cái bấm vào huyệt Thái Xung bằng một lực vừa phải trong 2 phút, thực hiện đều đặn mỗi ngày 2 lần.

Bấm huyệt Cự Khuyết chữa đau bao tử

  • Vị trí: Huyệt Cự Khuyết nằm ở vị trí lõm của chấn thủy, ngay giữa của buồng tim, nếu đo từ rốn lên thì khoảng 6 thốn.
  • Tác dụng: Bấm huyệt Cự Khuyết giúp cải thiện các triệu chứng như: Dạ dày tiết nhiều dịch vị, lồng ngực nóng ran, thường xuyên bị ợ chua,.. Bởi vậy, đặc biệt hiệu quả với các bệnh dạ dày bị co thắt và hẹp thực quản.
  • Cách thực hiện: Người bệnh dùng ngón tay cái day và ấn huyệt Cự Khuyết trong khoảng 1 – 2 phút. Lưu ý mỗi ngày chỉ bấm huyệt này 1 – 2 lần và dùng lực vừa phải để tránh làm tổn thương đến gan.

Bấm huyệt Thượng Quản

  • Vị trí: Huyệt Thượng Quản nằm trên đường thẳng nối giữa huyệt Cự Khuyết và rốn. Cách rốn khoảng 5 thốn và cách huyệt Cự Khuyết 1 thốn.
  • Tác dụng: Thực hiện bấm huyệt Thượng Quản sẽ giúp cắt nhanh các cơn đau bao tử, thuyên giảm các triệu chứng như chướng bụng, sôi bụng và buồn nôn khó chịu.
  • Cách thực hiện: Người bệnh dùng ngón tay cái day ấn huyệt trong 1 – 2 phút, mỗi ngày thực hiện đều đặn 1 – 2 lần trong vòng 10 – 15 ngày để đạt được hiệu quả.

Bấm huyệt Trung Quản hỗ trợ giảm các cơn đau bao tử

  • Vị trí: Huyệt Trung Quản nằm ở vùng bụng, giữa 2 bờ sườn, nếu đo thẳng từ dưới rốn lên được khoảng 4 thốn.
Bấm huyệt đau bao tử - Huyệt Trung Quản
Bấm huyệt đau bao tử – Huyệt Trung Quản
  • Tác dụng: Bấm huyệt Trung Quản giúp giảm các cơn đau dạ dày và cải thiện chức năng co bóp, bài tiết dịch vị.
  • Cách thực hiện: Người bệnh dùng đầu ngón tay cái ấn vào huyệt Trung Quản, tác động lên huyệt một lực vừa đủ để tạo một cảm giác tê, tức lan vào đến bên trong của dạ dày. Lưu ý huyệt này nằm ở ổ bụng nên cần dùng một lực vừa phải khi ấn, tránh bấm quá mạnh gây tổn thương ổ bụng dẫn đến các hiện tượng như bầm tím, sưng nề tại huyệt vị.

Hướng dẫn bấm huyệt Thiên Xu

  • Vị trí: Huyệt Thiên Xu nằm trên đường thẳng ngang cùng với rốn, cách rốn khoảng 2 thốn về bên tay phải.
  • Tác dụng: Bấm huyệt Thiên Xu có thể giúp làm dứt nhanh các cơn đau bao tử, đồng thời hỗ trợ một số bệnh lý liên quan về đường tiêu hóa như tắc ruột, tiêu chảy, táo bón,…
  • Cách thực hiện: Người bệnh lấy 2 đầu ngón tay trỏ và ngón cái cùng day và bấm huyệt trong khoảng 2 phút. Mỗi ngày chỉ nên thực hiện cách này 1 – 2 lần.

Chữa bệnh bao tử bằng cách bấm huyệt Công Tôn

  • Vị trí: Huyệt Công Tôn nằm ở giữa đầu và thân sau xương đốt 1 của bàn chân, cách mắt cá trên khoảng 3 thốn theo chiều đi lên.
  • Tác dụng: Bấm huyệt Công Tôn có công dụng giảm nhanh cơn đau và triệu chứng tức bụng.
  • Cách thực hiện: Người bệnh dùng ngón giữa và ngón trỏ bấm vào huyệt Công Tôn trong khoảng 2 phút. Thực hiện 2 lần/ngày vào khoảng thời gian buổi sáng và buổi tối.

Hướng dẫn bấm huyệt Túc Tam Lý

  • Vị trí: Người bệnh đặt hai bàn tay lên đầu gối, vị trí đặt của ngón áp út chính là huyệt Túc Tam Lý.
  • Tác dụng: Bấm huyệt này giúp người bệnh giảm nhanh các cơn đau bao tử. Bên cạnh đó, hỗ trợ điều trị một số chứng bệnh như tiêu chảy, táo bón, viêm loét dạ dày,…
  • Cách thực hiện: Người bệnh dùng đầu ngón tay cái day và ấn vào huyệt Túc Tam Lý trong vòng 2 phút. Thực hiện đều đặn ngày 2 lần vào buổi sáng và tối để đạt hiệu quả cao nhất.

Cách bấm huyệt Nội Quan

  • Vị trí: Huyệt Nội Quan nằm cách đường chỉ ở cổ tay khoảng 2 thốn, giữa khe gân cơ gan tay lớn và bé phía trong cổ tay.
Bấm huyệt đau bao tử - Huyệt Nội Quan
Bấm huyệt đau bao tử – Huyệt Nội Quan
  • Tác dụng: Bấm huyệt Nội Quan giúp tăng khả năng tuần hoàn máu, thúc đẩy co bóp dạ dày và giảm các cơn đau nhanh chóng.
  • Cách thực hiện: Người bệnh dùng đầu ngón tay cái ấn mạnh vào vị trí huyệt và giữ nguyên trong khoảng 2 phút để cảm nhận được sự căng tức ở cổ tay cũng như thành dạ dày.

Hướng dẫn bấm huyệt Lậu Cốc đúng cách

  • Vị trí: Huyệt Lậu Cốc nằm trên đường thẳng mắt cá chân, cách mắt cá chân 6 thốn theo hướng đi lên.
  • Tác dụng: Bấm huyệt này có công dụng rất tốt trong hỗ trợ điều trị các chứng bệnh đau rát dạ dày, nhão hay sa dạ dày. Đồng thời giúp thuyên giảm các biểu hiện chướng bụng, sôi bụng, buồn nôn, nấc cụt.
  • Cách thực hiện: Người bệnh dùng đầu ngón tay trỏ và ngón tay giữa ấn, day mạnh vào vị trí huyệt Lậu Cốc ở cả 2 chân.

Bấm huyệt Tam Nhãn chữa đau bao tử

  • Vị trí: Huyệt Tam Nhãn nằm trên đốt ngón tay thứ 3 của ngón áp út, mặt phía trong lòng bàn tay.
  • Tác dụng: Việc tác động vào huyệt Tam Nhãn giúp hỗ trợ điều trị các triệu chứng của bệnh đau bao tử, giảm nhanh chóng các cơn co thắt khó chịu. Bấm huyệt Tam Nhãn không gây tác dụng phụ, vì vậy người bệnh có thể thực hiện bất cứ khi nào rảnh rỗi để khai thác tối đa công dụng.
  • Cách thực hiện: Người bệnh dùng ngón tay cái của bàn tay này ấn vào vị trí huyệt Tam Nhãn của bàn tay kia, giữ trong 5 – 10 phút rồi đổi bên. Kiên trì thực hiện phương pháp này ít nhất 15 – 30 ngày để đạt được hiệu quả mong muốn.

Nhằm đạt được hiệu quả của việc bấm huyệt đau bao tử, người bệnh cần xác định đúng vị trí và kiên trì thực hiện theo chỉ dẫn. Tránh tự ý điều chỉnh gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Lưu ý điều gì khi bấm huyệt đau bao tử?

Bấm huyệt đau bao tử là phương pháp tương đối an toàn, hiệu quả mà lại đơn giản nên người bệnh có thể tự thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, nhiều người do chưa áp dụng đúng cách, không bấm đúng vị trí dẫn đến phản tác dụng. Bởi vậy, để tránh các trường hợp trên, chúng tôi đã tổng hợp một số lưu ý sau đây:

Lưu ý khi bấm huyệt
Lưu ý khi bấm huyệt
  • Những bệnh nhân mới phẫu thuật ở vị trí vùng bụng hay các vùng liên quan, phụ nữ đang mang thai và cho con bú không được áp dụng phương pháp bấm huyệt đau bao tử.
  • Trước khi tiến hành bấm huyệt, cần rửa tay sạch sẽ, lau khô để loại bỏ vi khuẩn. Ngoài ra nên cắt móng tay gọn gàng tránh gây vướng víu, đau đớn và tổn thương da khi tiến hành.
  • Tuyệt đối không bấm huyệt lên những vị trí đang có vết thương hở và bị nhiễm khuẩn.
  • Người bệnh nên dùng một lực vừa phải, tránh ấn quá mạnh gây ra tổn thương và các biến chứng nguy hại khác.
  • Thời điểm thực hiện bấm huyệt đau bao tử tốt nhất là sáng sớm sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Không nên thực hiện bấm huyệt sau khi ăn no hoặc bụng đói.
  • Điều quan trọng nhất của phương pháp này người bệnh cần lưu ý là xác định đúng vị trí của huyệt đạo trước khi bấm và làm theo đúng chỉ dẫn, tuyệt đối không tự ý sửa đổi. Trong trường hợp không biết xác định vị trí, người bệnh có thể liên hệ các bác sĩ y học cổ truyền để được hướng dẫn.
  • Ngoài ra, phương pháp bấm huyệt đau bao tử chỉ phù hợp với những người bị bệnh giai đoạn nhẹ, có tác dụng tức thời trong hỗ trợ điều trị giảm đau và cải thiện triệu chứng. Với những người bị lâu năm, bị kinh niên, nên kết hợp sử dụng thuốc chữa đau dạ dày.

Cách chữa bấm huyệt đau bao tử có ưu điểm là lành tính, ít tốn kém nên được áp dụng rộng rãi trong dân gian từ xưa đến nay. Tuy nhiên nếu bạn có các biểu hiện nghiêm trọng của bệnh, cần phải đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị chuyên sâu hơn.

Bấm huyệt là phương pháp hiệu quả giúp loại bỏ tạm thời cơn đau bao tử. Tuy nhiên, người bệnh cần kiên trì thực hiện trong thời gian từ 15-30 ngày mới có tác dụng. Trong một số trường hợp đặc biệt, giải pháp này có thể không đem lại kết quả như mong đợi. Khi đó, việc sử dụng thêm các loại thực phẩm bổ sung hỗ trợ chăm sóc sức khỏe dạ dày là điều vô cùng quan trọng.

Xem thêm:

Array

Hướng Dẫn Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Hạt Bưởi Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Chữa đau dạ dày bằng hạt bưởi là phương pháp dân gian đã được ông bà ta sử dụng từ lâu và kiểm chứng chính…

7 Cách Chữa Dạ Dày Bằng Nghệ Tươi Được Bác Sĩ Khuyên Dùng Nhiều Nhất

Từ lâu, nghệ đã là vị thuốc dân gian rất hữu hiệu trong việc trị bệnh dạ dày. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết…
Chữa viêm loét dạ dày bằng quả sung có hiệu quả khá tốt

TOP 6 Cách Chữa Viêm Loét Dạ Dày Bằng Quả Sung Tốt Nhất 2024

Chữa viêm loét dạ dày bằng quả sung không còn là phương pháp quá xa lạ đối với nhiều người khi gặp phải tình trạng…
TOP 8 cách chữa đau dạ dày bằng chuối xanh tốt nhất

Chữa Đau Dạ Dày Bằng Chuối Xanh: Bật Mí Cách Hiệu Quả

Chữa đau dạ dày bằng chuối xanh là phương pháp được áp dụng rộng rãi trong dân gian từ xưa đến nay. Bởi thực phẩm…