7 Bước Chăm Sóc Da Mặt Cơ Bản Chị Em Cần Áp Dụng Ngay

Một làn da đẹp là những gì mà tất cả chị em phụ nữ đều mong muốn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chăm sóc tốt nhất cho làn da của mình. Cùng tìm hiểu 7 bước chăm sóc da mặt cơ bản chị em cần áp dụng ngay để có làn da tươi trẻ, rạng ngời.

Quy trình 7 bước chăm sóc da mặt cho chị em phụ nữ

Da mặt thường nhạy cảm hơn da ở các vùng khác, hơn nữa đây lại là nơi tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân bên ngoài như bụi bẩn, vi khuẩn, ánh nắng mặt trời, khói bụi,… nên rất dễ trở nên đen sạm, sần sùi và thiếu sức sống. Chính vì vậy, việc thực hiện các bước chăm sóc da mặt là điều cực kỳ cần thiết. Nếu chăm sóc đúng cách, chị em sẽ có thể đẩy lùi mụn thâm, ngăn ngừa lão hóa, giúp da tươi sáng, mịn màng. Dưới đây là quy trình 7 bước chăm sóc da mặt bạn nên áp dụng.

Tẩy trang

Bước đầu tiên trong quy trình 7 bước chăm sóc da mặt là tẩy trang. Nếu bạn trang điểm, tẩy trang là điều cần thiết giúp da được làm sạch sâu. Tuy nhiên, kể cả khi không sử dụng mỹ phẩm, chị em cũng không nên bỏ qua nước này. Sau một ngày tiếp xúc với môi trường bên ngoài, trên da mặt có chứa nhiều bụi bẩn, vi khuẩn mà mắt thường khó thấy được. Việc làm sạch da với sữa rửa mặt cũng không thể đánh bay hoàn toàn các loại bụi bẩn này, khiến chúng tích tụ và gây nên mụn.

Tẩy trang làm sạch da mặt từ sâu bên trong
Tẩy trang làm sạch da mặt từ sâu bên trong

Khi chọn mua sản phẩm tẩy trang, chị em nên ưu tiên các dòng sản phẩm không chứa cồn và chất tẩy rửa mạnh vì chúng sẽ khiến da bị tổn thương và trở nên khô hơn. Chúng ta sử dụng miếng bông tẩy trang, thấm dầu/nước tẩy trang và nhẹ nhàng lau khắp mặt, chú ý lau ở dưới mắt và vùng chữ T rồi mới lau đến các vùng khác. Đối với những người makeup, bạn nên sử dụng 2-3 bông tẩy trang để đảm bảo da được sạch sâu hơn.

Sữa rửa mặt

Sau bước tẩy trang, chị em thực hiện làm sạch một lần nữa bằng sữa rửa mặt. Đây là bước giúp bạn loại bỏ toàn bộ các bụi bẩn, bã nhờn còn sót lại để làn da sạch sẽ, thông thoáng, tạo điều kiện để da dễ dàng hấp thụ dưỡng chất ở các bước chăm sóc sau đó. Khi rửa mặt, chị em cần chú ý làm sạch tay để vi khuẩn không xâm nhập vào da, đồng thời thực hiện rửa mặt với sữa rửa mặt 2 lần vào sáng – tối và 2-3 lần với nước sạch trong ngày.

Chị em nên lựa chọn các loại sữa rửa mặt phù hợp với tình trạng da của mình.

Nếu sở hữu làn da khô, bạn ưu tiên chọn sữa rửa mặt tẩy rửa dịu nhẹ và có khả năng cấp ẩm tốt. Nếu là da dầu, hãy sử dụng sữa rửa mặt tạo bọt để cuốn đi lượng dầu trên mặt. Trong trường hợp da nhạy cảm và mụn, cần chú ý nhiều đến các thành phần của sản phẩm để tránh bị dị ứng hoặc làm tổn thương da.

Ngoài ra, bạn có thể chọn rửa mặt bằng các nguyên liệu tự nhiên tự làm, đảm bảo an toàn, lành tính mà hiệu quả mang lại rất cao.

Bạn có thể tham khảo thêm 2 thành phần làm sạch da sau:

Làm sạch mặt với nước vo gạo

Trong nước vo gạo có chứa chất chống oxy hóa và vitamin có thể bảo vệ da trước những tác động của môi trường bên ngoài, tránh xảy ra tình trạng đen sạm, nám, và mụn. Bên cạnh đó, các dưỡng chất khác của nước vo gạo giúp làn da trở nên trắng sáng, mịn màng hơn. Sử dụng nguồn nước này để rửa mặt không chỉ làm sạch da mà còn thu nhỏ lỗ chân lông, dưỡng ẩm và ngăn ngừa các tác nhân gây ra mụn.

Cách thực hiện: Sau khi vo gạo, bạn giữ lấy phần nước để rửa mặt như với nước sạch thông thường. Tuy nhiên cần chú ý làm sạch bụi bẩn có trong gạo trước khi lấy nước để đảm bảo da không bị dính vi khuẩn, bụi bẩn.

Nước vo gạo được sử dụng để làm đẹp da
Nước vo gạo được sử dụng để làm đẹp da

Bột yến mạch

Bột yến mạch là thực phẩm có chứa chất tẩy nhẹ và các chất dinh dưỡng giúp làm sạch da từ sâu bên trong một cách nhẹ nhàng, lấy đi các lớp tế bào chết trên da. Sử dụng bột yến mạch để rửa mặt giúp làn da trắng sáng, mịn màng, được cung cấp độ ẩm cần thiết và loại bỏ mụn.

Cách thực hiện: Bạn chuẩn bị 5 thìa bột yến mạch và 3 thìa nước ấm tạo thành hỗn hợp dạng sệt. Sau khi làm sạch mặt với nước, chị em bôi hỗn hợp này lên da, massage nhẹ nhàng trong 10 phút rồi rửa lại với nước. Bạn nên sử dụng bột yến mạch mỗi tuần 3 lần để nhanh chóng cải thiện làn da của mình.

Quy trình chăm sóc da mặt cho chị em phụ nữ – Tẩy tế bào chết

Cơ thể chúng ta luôn sản sinh các tế bào mới, vì vậy tế bào cũ bị đào thải thường xuyên, trở nên vô tác dụng trên bề mặt da. Nếu bạn không tác động để loại bỏ các tế bào này sẽ khiến chúng tích tụ lâu ngày, gây nên tình trạng mụn, khiến da bị sạm đen, nám và thiếu sức sống. Việc tẩy tế bào chết cho da chỉ cần thực hiện 1-2 lần mỗi tuần, không nên làm quá thường xuyên sẽ khiến các lớp da mới cũng bị ảnh hưởng, làm da bị khô và tổn thương. Chị em có thể lựa chọn các sản phẩm tẩy da chết phù hợp với đặc điểm làn da của mình hoặc tự tạo hỗn hợp từ các thành phần tự nhiên dưới đây.

Chanh và lòng trắng trứng gà tẩy da chết

Chanh là loại quả có chứa axit tự nhiên, có tác dụng làm sạch da, loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn tích tụ, lấy đi tế bào chết trên da, giúp da trắng sáng hơn. Bên cạnh đó, lòng trắng trứng gà chứa nhiều dưỡng chất và vitamin nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, mang đến cho bạn làn da mịn màng. Kết hợp chanh và lòng trắng trứng gà để tẩy da chết rất hiệu quả.

Cách thực hiện: Bạn chuẩn bị 1 quả trứng, lấy phần lòng trắng cho vào bát, thêm vài giọt nước cốt chanh và trộn đều. Sau khi thoa lên da, bạn massage nhẹ nhàng trong khoảng 5 phút rồi rửa lại với nước. Thực hiện công thức này từ 2-3 lần mỗi tuần để giúp da sạch và đẹp tự nhiên.

Sử dụng trứng gà chăm sóc da
Sử dụng trứng gà chăm sóc da

Tẩy tế bào chết bằng đường nâu

Đường nâu là nguyên liệu được các chị em sử dụng rất nhiều trong việc chăm sóc và làm đẹp da, đặc biệt sử dụng để tẩy tế bào chết. Nguyên liệu này có đặc điểm là hạt to có thể cọ xát nhẹ nhàng vào da, giúp loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và lấy đi các tế bào chết trên da, trả lại cho bạn làn da tươi trẻ đầy sức sống.

Cách thực hiện: Chị em chuẩn bị 3 thìa đường nâu và sữa rửa mặt phù hợp với làn da, trộn đều thành hỗn hợp dạng sệt. Bạn thoa hỗn hợp lên da khi đường nâu chưa tan hết và thực hiện massage nhẹ nhàng theo chiều từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên. Thư giãn khoảng 5 phút, bạn rửa sạch mặt với nước.

Mặt nạ dưỡng da

Để có làn da đẹp, chị em không thể bỏ qua bước đắp mặt nạ. Đây là một bước cực kỳ quan trọng trong quy trình 7 bước chăm sóc da mặt mà chị em phụ nữ cần chú ý. Mặt nạ có công dụng dưỡng ẩm cho da, giúp da mềm mịn và trắng sáng hơn. Ngoài ra, những hoạt chất cung cấp cho da sẽ hỗ trợ điều trị các vấn đề về da như: Da khô, dầu mụn, nám, tàn nhang và đẩy lùi quá trình lão hóa.

Bạn cũng nên lựa chọn các loại mặt nạ phù hợp với từng làn da để chúng phát huy được hết công dụng. Chú ý đắp mặt nạ 2-3 lần mỗi tuần và thực hiện sau khi làm sạch da, trước khi sử dụng toner, kem dưỡng ẩm và các sản phẩm đặc trị sẽ giúp dưỡng chất thẩm thấu nhanh hơn.

Ngoài các sản phẩm mặt nạ dưỡng da có bán trên thị trường, bạn hoàn toàn có thể tìm đến các nguyên liệu tự nhiên để tự tạo cho mình hỗn hợp chăm sóc da an toàn.

Mặt nạ khoai tây và mật ong

Khoai tây có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng và vitamin cao, có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa da, giảm vết thâm nám, tàn nhang, loại bỏ tế bào chết và tăng cường độ ẩm cho da. Bên cạnh đó, mật ong là thực phẩm làm lành nhanh các tổn thương cho da, kháng viêm, diệt mụn và mang đến cho bạn làn da khỏe mạnh rạng ngời.

Mật ong có tác dụng chăm sóc da
Mật ong có tác dụng chăm sóc da

Cách thực hiện: Chị em chuẩn bị 1 củ khoai tây luộc chín, bỏ vỏ và nghiền nát, sau đó trộn đều với 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất rồi thoa lên mặt. Bạn thư giãn khoảng 15 phút cho dưỡng chất thẩm thấu vào da rồi rửa sạch với nước. Thực hiện đều đặn 3 lần mỗi tuần để cải thiện tình trạng làn da của mình.

Mặt nạ dầu oliu chăm sóc tốt cho làn da của bạn

Dầu oliu hiện nay là thực phẩm phổ biến không chỉ trong gian bếp của mỗi gia đình mà còn được sử dụng để chăm sóc da cho chị em phụ nữ. Trong dầu oliu có chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp bổ sung dưỡng chất cần thiết cho da, giúp giảm nếp nhăn, đẩy lùi quá trình lão hóa và mang đến cho bạn làn da tươi trẻ, mịn màng.

Cách thực hiện: Chị em chuẩn bị dầu oliu, vài giọt nước cốt chanh và 3 thìa mật ong. Cho tất cả hỗn hợp vào bát và trộn đều thành dạng sệt. Bạn thoa hỗn hợp lên da, massage khoảng 20 phút rồi rửa lại với nước. Thực hiện cách này 2-3 lần trong tuần, chị em sẽ có được làn da trắng sáng, loại bỏ được các vết thâm mụn trên da.

Mặt nạ bơ và sữa chua

Bơ từ lâu đã được biết đến là loại quả có nhiều tác dụng trong việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Trong quả này có chứa các loại vitamin và nhiều chất béo có thể nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, làm mờ các vết thâm nám, chống oxy hóa, đẩy lùi quá trình lão hóa da. Trong khi đó sữa chua giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn, điều trị các loại mụn và làm lành các tổn thương trên da. Chị em nên sử dụng mặt nạ bơ sữa chua 2-3 lần mỗi tuần để có làn da mịn màng, khỏe đẹp.

Cách thực hiện: Bạn chuẩn bị 1 quả bơ và 2 thìa sữa chua không đường. Bơ bổ đôi, lấy phần thịt xay nhuyễn và trộn đều với sữa chua thành hỗn hợp dạng sệt. Bạn thoa hỗn hợp này lên da, massage nhẹ nhàng trong vài phút rồi để trong 10 phút, rửa sạch lại với nước.

Mặt nạ bơ sữa chua cho làn da mịn màng
Mặt nạ bơ sữa chua cho làn da mịn màng

Toner

Toner là bước cung cấp độ ẩm giúp cân bằng độ pH cho da, tăng độ đàn hồi, đẩy lùi quá trình lão hóa, mang lại cho bạn làn da mịn màng và mềm mại hơn. Sử dụng toner còn giúp loại bỏ hết các tạp chất, bã nhờn tồn đọng trên da mà các bước chăm sóc da trước đó không thể loại bỏ hết. Bạn nên thực hiện bước này sau khi đã làm sạch da với tẩy trang, sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết và mặt nạ dưỡng da.

Tùy vào sở thích và đặc điểm làn da, bạn có thể chọn cho mình sản phẩm toner phù hợp.

Chăm sóc da mặt cho chị em phụ nữ với việc dưỡng ẩm

Để có làn da căng bóng, mịn màng, chị em cần dưỡng ẩm cho da mỗi ngày. Dưỡng ẩm là bước chăm sóc da sau khi bạn đã làm sạch da và sử dụng các sản phẩm dưỡng da khác. Nếu như bạn không chú ý đến bước này, làn da sẽ bị thiếu ẩm, khô ráp và bong tróc.

Cũng như toner, khi bạn bỏ qua dưỡng ẩm, các dưỡng chất sẽ không được thẩm thấu vào da.

Chị em nên thoa kem dưỡng ẩm vào sáng và tối để ngăn ngừa tình trạng lão hóa và bảo vệ da trước tác động của ánh nắng mặt trời. Bạn cũng cần tìm hiểu và lựa chọn các dòng sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp với làn da để mang đến hiệu quả tốt nhất.

Chăm sóc da mặt cho chị em phụ nữ với việc dưỡng ẩm
Chăm sóc da mặt cho chị em phụ nữ với việc dưỡng ẩm

Kem chống nắng

Quy trình 7 bước chăm sóc da mặt không thể thiếu kem chống nắng. Đây là bước cuối cùng nhưng vô cùng quan trọng nếu chị em muốn có làn da khỏe đẹp. Kem chống nắng có tác dụng bảo vệ làn da khỏi những tác động của ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa tình trạng đen sạm, nám, tàn nhang và tránh xuất hiện các loại mụn trên da.

Rất nhiều chị em chưa thực sự biết đến tác hại nếu như chúng ta không sử dụng kem chống nắng. Họ thường có quan niệm che chắn kỹ càng không bị ánh nắng chiếu vào, hoặc những ngày trời mát và mùa đông không cần sử dụng kem chống nắng. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm. Kể cả khi mát trời, các tia UV vẫn hoạt động và làm ảnh hưởng trực tiếp đến làn da của bạn.

Ngược lại với các sản phẩm dưỡng da khác thường được sử dụng vào ban đêm, kem chống nắng cần thiết cho ban ngày. Chị em nên lựa chọn các dòng sản phẩm có chỉ số chống nắng phù hợp với làn da và chú ý không chỉ thoa kem trước khi ra ngoài mà còn cần bôi lại kem chống nắng sau 4-5 giờ đồng hồ để bảo vệ da tốt nhất.

Những lưu ý khi chăm sóc da mặt

Chị em trong quá trình chăm sóc da mặt cần chú ý đến những điều sau:

  • Trước khi muốn chăm sóc da, bạn cần tìm hiểu và xác định đúng tình trạng làn da của mình để lựa chọn các sản phẩm dưỡng da phù hợp nhất. Việc làm này giúp da hấp thụ được hết dưỡng chất cần thiết và nhanh chóng trở nên khỏe đẹp hơn.
  • Chị em nên lựa chọn các đơn vị cung cấp mỹ phẩm uy tín, tránh trường hợp mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng khiến da dễ bị dị ứng và tổn thương.
  • Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng đến quá trình chăm sóc da. Bạn nên chú ý các thực phẩm nên và không nên ăn để chăm sóc da từ bên trong, ngăn ngừa xuất hiện các loại mụn.
  • Bạn cũng cần loại bỏ các thói quen xấu như: Thức khuya, ngủ không đủ giấc, uống ít nước và không thường xuyên tập luyện thể dục thể thao. Các thói quen này ảnh hưởng xấu tới quá trình chăm sóc và cải thiện làn da bạn.

Quy trình 7 bước chăm sóc da mặt không phức tạp nhưng đòi hỏi chị em phải kiên trì thực hiện. Nếu trước kia chị em chưa chú trọng đến việc chăm sóc da, hãy tham khảo bài viết trên đây và áp dụng đúng quy trình được nêu ra để có được làn da tươi trẻ, rạng ngời.

Chăm sóc da vùng nách

Bí Quyết Chăm Sóc Da Vùng Nách Đúng Cách Cho Chị Em

Mùa hè là thời điểm các chị em có thể thoải mái mặc những bộ quần áo sát nách, áo hai dây quần sooc cho…
Mặt nạ trà xanh trị mụn và thâm

TOP 7 cách làm mặt nạ trà xanh trị mụn và thâm dễ nhất

Từ lâu, bột trà xanh đã là nguyên liệu được ứng dụng rất nhiều để làm đẹp, chăm sóc da. Nhờ thành phần với nhiều…
Chăm sóc da cổ

7 Bí Quyết Chăm Sóc Da Cổ Trắng Sáng, Không Nếp Nhăn Hiệu Quả

Có khi nào bạn chợt nhận ra, bấy lâu nay mình đã thờ ơ và lãng quên việc chăm sóc da cổ của mình không?…
Làm đẹp da mặt bằng cà chua

10+ Công Thức Làm Đẹp Da Mặt Bằng Cà Chua Tại Nhà

Có vô số các phương pháp chăm sóc làn da cho các chị em phụ nữ sử dụng hiện nay. Trong số những công thức…
Cách Sử Dụng Kem Chống Nắng Đúng Chuẩn Giúp Bảo Vệ Da Hiệu Quả Nhất

Cách Sử Dụng Kem Chống Nắng Đúng Chuẩn Giúp Bảo Vệ Da Hiệu Quả Nhất

Kem chống nắng là một trong những loại mỹ phẩm được dùng khá phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người có lẽ vẫn chưa biết cách…
làm đẹp da mặt bằng trứng gà

Gợi Ý 8 Cách Làm Đẹp Da Mặt Bằng Trứng Gà Tốt Nhất

Nhắc đến các phương pháp chăm sóc da tại nhà, rất nhiều chị em chia sẻ hào hứng về công thức làm đẹp da mặt…
Làm đẹp da mặt bằng mật ong

Làm Đẹp Da Mặt Bằng Mật Ong: 20+ Phương Pháp Hot Nhất

Làm đẹp da mặt bằng mật ong là phương thức làm đẹp quen thuộc được các chị em yêu thích sử dụng phổ biến. Trên…
Review Top 18 mặt nạ trắng da trị mụn từ nguyên liệu tự nhiên

Review Top 18 Mặt Nạ Trắng Da Trị Mụn Từ Nguyên Liệu Tự Nhiên

Những loại mặt nạ trắng da trị mụn từ nguyên liệu tự nhiên là phương pháp làm đẹp ngày càng được nhiều chị em phụ…
Chia sẻ
Bỏ qua